Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษรายสัปดาห์  สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 10-14 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ พร้อมทั้งอ่านบทความและแปลความหมายได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  

Vocabulary  :  bamboo shoot หน่อไม้, shallot หัวหอมแดง, chilli พริก, corn ข้าวโพด, bean ถั่ว, cauliflower กะหล่ำดอก, yard longbean ถั่วฝักยาว, cucumber แตงกวา, garlic กระเทียม, celery ขึ้นฉ่าย, Chinese cabbage ผักกวางตุ้ง, kale คะน้า, ginger ขิง, lemon มะนาว, lemon grass ตะไคร้, morning glory ผักบุ้ง, olive มะกอก, pumkin ฟักทอง, tomato มะเขือเทศ, cabbage กะหล่ำปลี, galangal ข่า, spring onion ต้นหอม, coriander ผักชี, sweet basil โหระพา

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Thursday
Friday
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What did you do in your vacation?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเปลี่ยนเหตุการณ์ในระหว่างช่วงปิด Quarter 2
ใช้ : ครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจภาษาอังกฤษก่อนเรียน Quarter 2


ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?  
 -How do you go to school?   
-ครูตั้งคำถาม : นักเรียนคิดว่าผักมีประโยชน์ต่อคนเราอย่างไร
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ ผ่านบัตรคำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์โดยใช้เครื่องมือคิด Black board share
ใช้ : ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆตามคำบอก ลงในสมุด



ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?  
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นนักเรียน : ผักออแกรนิกคืออะไร
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูอ่านบทความเกี่ยวกับผักออแกรนิกให้นักเรียนฟัง จากนั้นก็ให้นักเรียนอ่านตาม รวมทั้งแปลความหมายจากบทความพร้อมกัน
- ครูเปิดวิดีโอการทำสลัดผัก พูดคุยสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3-4 กลุ่ม ร่วมกันพูดคุย วางแผน การทำสลัดผัดเพื่อสุขภาพ
ใช้ : ครูให้นักเรียนทำใบงานและถอดคำศัพท์ที่น่าสนใจจากบทความที่อ่าน
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมส่วนผสมที่จะทำสลัดผัก
ชง : Good morning class, How do  you feel today?
-  What time do you get up?
- ครูตั้งคำถาม : วันนี้เราจะทำอะไร
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อตกลงในการใช้ครัวร่วมกัน รวมทั้งการดูแลอุปกรณ์ในห้องครัว
- ครูและนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ไปที่ห้องครัว
ใช้ : ครูให้นักเรียนทำสลัดผักและร่วมกันรับประทานร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์


3.ขั้นสรุป
สามารถฟัง อ่าน สนทนาโต้ตอบจากประโยคคำถาม บทความและคำศัพท์เกี่ยวกับผักโดยใช้ประโยคง่ายๆได้รวมทั้งอธิบายประโยชน์ของผักชนิดต่างๆได้
Output
ภาระงาน : ให้นักเรียนออกแบบสมุดบันทึกประจำวิชา
ชิ้นงาน : แผ่นใบงาน
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆตามคำบอก
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนทำใบงานและถอดคำศัพท์ที่น่าสนใจจากบทความที่อ่าน
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมส่วนผสมที่จะทำสลัดผัก
ชิ้นงาน : ใบงาน
ภาระงาน : ให้นักเรียนทำสลัดผักและร่วมกันรับประทานร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน : สลัดผัก
- ใบงาน

Outcome
ความรู้ : นักเรียนสามารถบอกและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ พร้อมทั้งอ่านบทความและแปลความหมายได้
ทักษะ : นักเรียนสามารถ ฟัง พูด และอ่านออกเสียงคำศัพท์ต่างๆได้
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ / กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์เเรกในการเปิดเรียน Quarter 2 กิจกรรมในสัปดาห์นี้เป็นการทบทวนความรู้ก่อนเรียน  ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียนคำศัพท์ เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆที่เรารู้จักในชีวิตประจำวัน หลังจากการทบทวนคำศัพท์ดิฉันก็ได้ลองทดสอบความรู้ของพี่ ป.5 โดยการให้พี่ ป.5 ได้เขียนตามคำบอกเกี่ยวกับผักที่ได้เรียนมาเเล้ว ปัญหาที่พบคือพี่ ป.5 ส่วนใหญ่ยังเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักยังไม่ถูกต้อง ในชั่วโมงต่อมาดิฉันทบทวนคำศัพท์อีกครั้ง เเละใช้เกมเข้ามาช่วยในการทบทวนคำศัพท์ เกมนั้นก็คือเกม run to the board โดยเเบ่งนักเรียนออกเป็นสองทีม ให้เเต่ละทีมวิ่งไปเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักเเละผลไม้ที่พี่ๆ ป.5 ได้เรียนมาเเล้ว พี่ๆทุกคนต่างก็ตื่นเต้น เเละสนุกกับเกมนี้มากๆค่ะ (รูปตอนที่เล่นเกมไม่ได้ถ่ายนะค่ะ)


ภาพกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น