แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่าน ออกเสียง และแปลความหมายเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
การตั้งคำถาม Wh-question รวมทั้งสามารถอธิบายช่วงชีวิตต่างๆของตนเองได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : chessหมากลุก, sweepกวาด, floorพื้น,
polishขัดถู/ขึ้นเงา, waxขัดมัน, laundryซักรีด, mopเช็ดถู,
paintingวาด, galleryรูปภาพ, guitarกีตาร์, knitถัก, cookทำอาหารม,
lifeชีวิต, dartsลูกดอก, balletบัลเล่ย์, potteryการปั้นหม้อไห, stretchยืด, climbปีน, brushแปลง,
stuckติดอยู่, puzzlesจิ๊กซอ, bakingการอบ, be bornเกิด, start schoolเริ่มเข้าเรียน, go to college/universityเข้าเรียนวิทยาลัย/มหาลัย, graduateสำเร็จการศึกษา, get a job
ได้งาน, full in love ตกหลุมรัก, get
married, have a babyมีลูก, have a grandchild มีหลาน, die/pass away.
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูและนักร่วมกันเล่นเกม Direction
เชื่อม :ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง
“When will my life begin” ให้นักเรียนดู
-ครูแจกกระดาษเนื้อเพลงให้นักเรียนอ่านแลละร้องตาม
จากนั้นครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม
ใช้ :ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแปลความหมายจากเนื้อเพลงที่ครูกำหนดให้
-ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมกับแปลความหมาย
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูเปิดเพลง “When will my life begin” และทบทวนคำศัพท์จากเนื้อเพลง
เชื่อม :ครูให้นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับ
การตั้งคำถาม wh-question
จาก I-pad
-ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย Round Robin เกี่ยวกับการตั้งคำถาม wh-question.
ใช้ :ครูให้นักเรียนเขียนข้อมูลที่ได้ไปศึกษาค้นคว้าลงในสมุด
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์
life event
-ครูแจกใบงาน 8 ประโยคที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงชีวิตต่างๆของตนเอง
เช่น
I go to high school
in………………
I want to live…………………………year.
I will graduate in………………………
I start school in………………………..
I full in love and……………………….
I have a baby. ……….name is……….
I was born on……………………………
I get a job at……………………………..
-ครูให้นักเรียนเติมประโยคและเรียงประโยคให้สมบูรณ์ตามช่วงเวลาชีวิตของเรา
-ครูแจกแผ่นกระดาษวงกลมให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ใช้ :ครูให้นักเรียนเขียนประโยคประกอบแผนภาพช่วงชีวิตของตนเอง
และวาดภาพประกอบให้สวยงาม
|
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
-How do you go to school?
-ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การตั้งคำถาม wh-question.
-ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์เล่นเกม Bingo
game
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ
Round Robin
ใช้ : ครูให้นักเรียนแต่งประโยคการตั้งคำถาม
10 ประโยค
การบ้าน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ week8
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งอ่านและแปลความหมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแปลความหมาย
และหาคำศัพท์ใหม่จากเพลง “When will my life begin”
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งคำถาม
wh-question.
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนประโยคประกอบแผนภาพช่วงชีวิตของตนเอง
ชิ้นงาน : แผนภาพชีวิต
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแต่งประโยคการตั้งคำถาม 10
ประโยค
ชิ้นงาน :สมุดบันทึก
|
Outcome
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถฟัง
อ่าน ออกเสียง และแปลความหมายเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน การตั้งคำถาม Wh-question รวมทั้งสามารถอธิบายช่วงชีวิตต่างๆของตนเองได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้
รวมทั้งสามารถอธิบายเหตุการณ์เหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษได้
|
||||
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
/ กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ ป.5 ได้เรียนรู้คำศัพท์จากเพลง “When
will my life begin” ร่วมกันร้องเพลงและแปลความหมายจากเนื้อเพลง จากนั้นครูก็ได้ให้พี่
ป.5 ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งคำถาม Wh-Question และให้พี่ ป.5 ได้เล่นเกมการเรียงประโยคจากกล่อง โดยจะเล่นเป็นกลุ่ม จากนั้นพี่ ป.5
ก็ได้เขียนกราฟชีวิตของตนเอง เป็นภาษาอังกฤษ
ปัญหาการจัดกิจกรรมในสัปดาห์นี้คือ การอ่านการออกเสียงคำศัพท์ของพี่ๆ ป.5 ดิฉันก็ได้หากิจกรรมมาเพื่อพัฒนาการออกเสียง คือการอ่านเนื้อเพลง “When will my life begin” จากหนังเรื่อง Rapunzel
แล้วให้พี่ๆร้องตาม ผลที่เกิดขึ้นพี่ ป.5 ก็สามารถอ่าน
ออกเสียง และร้องเพลงได้ค่ะ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น