Week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์  สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง อ่าน ออกเสียง และแปลความหมายเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน การตั้งคำถาม Wh-question รวมทั้งสามารถอธิบายช่วงชีวิตต่างๆของตนเองได้  
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary  :  chessหมากลุก, sweepกวาด, floorพื้น, polishขัดถู/ขึ้นเงา, waxขัดมัน, laundryซักรีด, mopเช็ดถู, paintingวาด, galleryรูปภาพ, guitarกีตาร์, knitถัก, cookทำอาหารม, lifeชีวิต, dartsลูกดอก, balletบัลเล่ย์, potteryการปั้นหม้อไห, stretchยืด, climbปีน, brushแปลง, stuckติดอยู่, puzzlesจิ๊กซอ, bakingการอบ, be bornเกิด, start schoolเริ่มเข้าเรียน, go to college/universityเข้าเรียนวิทยาลัย/มหาลัย, graduateสำเร็จการศึกษา, get a job ได้งาน, full in love ตกหลุมรัก, get married, have a babyมีลูก, have a grandchild มีหลาน, die/pass away.

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Thursday
Friday
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you today ?
- What time do  you get up? 
-What is the weather like today?
-How do you go to school?   
-ครูและนักร่วมกันเล่นเกม Direction
เชื่อม :ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง “When will my life begin” ให้นักเรียนดู
-ครูแจกกระดาษเนื้อเพลงให้นักเรียนอ่านแลละร้องตาม จากนั้นครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม
ใช้ :ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแปลความหมายจากเนื้อเพลงที่ครูกำหนดให้
-ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมกับแปลความหมาย
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you today ?
- What time do  you get up? 
-What is the weather like today?
-How do you go to school?   
-ครูเปิดเพลง “When will my life begin” และทบทวนคำศัพท์จากเนื้อเพลง
เชื่อม :ครูให้นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับ การตั้งคำถาม  wh-question จาก I-pad
-ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย Round Robin เกี่ยวกับการตั้งคำถาม wh-question.
ใช้ :ครูให้นักเรียนเขียนข้อมูลที่ได้ไปศึกษาค้นคว้าลงในสมุด
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you today ?
- What time do  you get up? 
-What is the weather like today?
-How do you go to school?   
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์ life event
-ครูแจกใบงาน 8 ประโยคที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงชีวิตต่างๆของตนเอง เช่น
I go to high school  in………………
I want to live…………………………year.
I will graduate in………………………
I start school in………………………..
I full in love and……………………….
I have a baby. ……….name is……….
I  was born on……………………………
I get a job at……………………………..
-ครูให้นักเรียนเติมประโยคและเรียงประโยคให้สมบูรณ์ตามช่วงเวลาชีวิตของเรา
-ครูแจกแผ่นกระดาษวงกลมให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ใช้ :ครูให้นักเรียนเขียนประโยคประกอบแผนภาพช่วงชีวิตของตนเอง และวาดภาพประกอบให้สวยงาม
ชง :ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you today ?
- What time do  you get up? 
-What is the weather like today?
-How do you go to school?   
-ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การตั้งคำถาม  wh-question.
-ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์เล่นเกม Bingo game
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ Round Robin
ใช้ : ครูให้นักเรียนแต่งประโยคการตั้งคำถาม 10 ประโยค
การบ้าน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้  week8
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งอ่านและแปลความหมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษได้
Output
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแปลความหมาย และหาคำศัพท์ใหม่จากเพลง “When will my life begin”
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งคำถาม wh-question.
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเขียนประโยคประกอบแผนภาพช่วงชีวิตของตนเอง
ชิ้นงาน : แผนภาพชีวิต
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแต่งประโยคการตั้งคำถาม 10 ประโยค
ชิ้นงาน :สมุดบันทึก

Outcome
ความรู้ : นักเรียนสามารถฟัง อ่าน ออกเสียง และแปลความหมายเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน การตั้งคำถาม  Wh-question รวมทั้งสามารถอธิบายช่วงชีวิตต่างๆของตนเองได้  
ทักษะ : นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้ รวมทั้งสามารถอธิบายเหตุการณ์เหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษได้
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ / กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

บันทึกหลังการสอน 
ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ ป.5 ได้เรียนรู้คำศัพท์จากเพลง “When will my life begin” ร่วมกันร้องเพลงและแปลความหมายจากเนื้อเพลง จากนั้นครูก็ได้ให้พี่ ป.5 ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งคำถาม Wh-Question และให้พี่ ป.5 ได้เล่นเกมการเรียงประโยคจากกล่อง โดยจะเล่นเป็นกลุ่ม จากนั้นพี่ ป.5 ก็ได้เขียนกราฟชีวิตของตนเอง เป็นภาษาอังกฤษ ปัญหาการจัดกิจกรรมในสัปดาห์นี้คือ การอ่านการออกเสียงคำศัพท์ของพี่ๆ ป.5 ดิฉันก็ได้หากิจกรรมมาเพื่อพัฒนาการออกเสียง คือการอ่านเนื้อเพลง “When will my life begin” จากหนังเรื่อง Rapunzel แล้วให้พี่ๆร้องตาม ผลที่เกิดขึ้นพี่ ป.5 ก็สามารถอ่าน ออกเสียง และร้องเพลงได้ค่ะ

 































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น