Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษรายสัปดาห์  สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายวัตถุดิบ ส่วนประกอบของอาหาร และวิธีการทำอาหาร โดยใช้ภาษาอังกฤษได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary  :  การปรุงอาหาร formula สูตร drink เครื่องดื่ม flavor รสชาติ  ingredient ส่วนผสม mix ส่วนผสม menu รายการอาหาร  vegetable ผัก taste รสชาติ sugar น้ำตาล salt เกลือ pepper พริกไทย  sauce น้ำปรุงรส lemon มะนาว carrot แครอท chilli พริก bean ถั่ว cucumber แตงกวา garlic กระเทียม mushroom เห็ด tomato มะเขือเทศ  protein โปรตีน juice น้ำผลไม้  beef เนื้อวัว bean ถั่ว market ตลาด restaurant ร้านอาหาร cake เค้ก bread ขนมปัง chocolate dessert ของหวาน  fried chicken ไก่ทอด hamberger แฮมเบอร์เกอร์ rice ข้าว omelet ไข่เจียว fried egg ไข่ดาว grilled pork หมูย่าง etc.

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Thursday
Friday
 ชง :  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม และสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What do you have for breakfast?    
- What food do  you know ? 
- What kind of food do you like best ?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับอาหารขยะและอาหารเพื่อสุขภาพ และสนทนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้ออาหารโดยใช้สื่อ I Pad (Buying Food)
- ครูให้นักเรียนฝึกใช้คำถามเพื่อถามราคาอาหาร และจับคู่สนทนาจากนั้นสลับคู่สนทนาโดยใช้ชุดคำถามที่กำหนดให้ เช่น How much are the oranges ? Where is the salt,please ? etc.
- ครูสุ่มถามนักเรียนเพื่อทดสอบความเข้าใจ
ชง :  ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่มและให้โจทย์คือซื้อเครื่องปรุงสำหรับทำเมนูอาหาร เช่น ส้มตำ ต้มยำ ผัดไทย แกงเขียวหวาน น้ำพริก เป็นต้น
นักเรียนฟังคลิปเสียงจากสื่อ I pad (Cooking Thai Food : Lab)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาจากคลิปที่ได้ฟัง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มคิดคำถามเพื่อให้ได้เครื่องปรุงตามที่ตนเองต้องการโดยมีครูแสดงบทบาทเป็นคนขาย
ใช้ : นักเรียนสรุปที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการซื้อขายลงในสมุด
นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ลงในสมุดบันทึก
- ครูให้การบ้านนักเรียนฝึกอ่าน 

 ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you today ?
- What time do  you get up ? 
- What do  you have for breakfast ?
- What did  you learn  yesterday ?    
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูใช้คำถามที่เกี่ยวกับ How much / How many เช่น
- How many glass of water do you drink a day ?
- How much bread is eaten per day?
- How much money do you spend on food per day ?
เชื่อม : นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถามจากครู
ครูให้นักเรียนแต่ละคนสังเกตรูปแบบประโยคในการตั้งคำถามและการตอบคำถามโดยใช้ How much / How many และนำตัวอย่างบัตรคำถามมาถามนักเรียนจากนั้นให้นักเรียนเลือกคำถามจากตัวอย่างหรือแต่งประโยคใหม่ คนละ 4 คำถาม โดยใช้ How much 2 ประโยค และ How many 2 ประโยค ซึ่งจะต้องเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอาหารหรือสิ่งของในตลาดเพื่อใช้สำหรับการทำอาหาร
- นักเรียนฝึกสนทนากับเพื่อนเป็นคู่และสลับคู่ 3 ครั้ง
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาหน้าชั้นเรียนและสร้างสถานการณ์สมมติโดยให้โจทย์ เช่น ให้นักเรียนไปซื้อของที่ตลาดตามรายการที่ต้องการเพื่อทำอาหารเมนูลาบหมู โดยครูสาธิตตัวอย่างการสนทนาให้ดูก่อน จากนั้นให้นักเรียนไปซื้อของตามรายการที่ต้องการ
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึกรวมทั้งคำศัพท์ใหม่ลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการใช้ How much / How many (ด้านล่าง)
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you today ?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?    
- Can you cooking ?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูนำคลิป VDO ตัวอย่างเกี่ยวกับการทำลาบหมูhttp://www.templeofthai.com/recipes/laab-moo.php    มาให้นักเรียนดูและตั้งคำถาม เช่น  Can you make Lap Moo?
 What do you think about.......?
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมตอบคำถามและสนทนาเกี่ยวกับการประกอบอาหาร ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มวางแผนการทำอาหารที่หาวัตถุดิบได้ง่ายในท้องถิ่น เช่น ลาบหมู ไข่พระอาทิตย์ แกงปลา ส้มตำ เป็นต้น โดยออกแบบเป็นสูตรอาหาร(ประกอบด้วย วัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ และวิธีการทำ) ซึ่งครูให้โจทย์คือเขียนอธิบายเป็นภาษาอังกฤษให้เข้าใจง่ายๆ โดยครูให้เวลาในการทำงาน 20 นาที
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเมนูอาหารต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน ทั้งวัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ และวิธีการทำ
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนบันทึกคำศัพท์ที่ต้องใช้ในการทำอาหารและคำศัพท์ใหม่ลงในสมุด
- ครูให้การบ้านคือเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการทำอาหาร
ชง:  ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you today ?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?    
- Do you like pizza ?
- Do you like hamberger ?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูนำนักเรียนร้องเพลงส้มตำเป็นภาษาอังกฤษ https://www.youtube.com/watch?v=nBqQDk-9iSU
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ที่แต่ละกลุ่มเตรียมมา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแนะนำวัสดุอุปกรณ์ที่เตรียมมาเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นเริ่มประกอบอาหารโดยครูให้โจทย์คือทุกกลุ่มจะบันทึก VDO การทำอาหารไว้พร้อมทั้งพูดอธิบายเป็นภาษาอังกฤษอย่างง่ายๆ ในขณะที่ปรุงอาหาร
ใช้ : ครูและนักเรียนรับประทานอาหารร่วมกัน
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดงาน
- ครูให้การบ้านนักเรียนตัดต่อคลิป VDO การประกอบอาหารเพื่อนำเสนอในสัปดาห์หน้า
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้และทบทวนร่วมกันในท้ายชั่วโมง
Output
 ภาระงาน : ทบทวนคำศัพท์จากข่าวที่ได้อ่าน
อ่านและร่วมแปลข่าวเกี่ยวกับอาหาร
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึกคำศัพท์
 ภาระงาน : บันทึกคำศัพท์ที่เรียนรู้ลงสมุด
แต่งประโยคอย่างง่ายๆ โดยใช้ How much / How many และใช้ในการสนทนากับเพื่อน 3 คน
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
- ทำใบงานเกี่ยวกับการใช้ How much / How many
ชิ้นงาน : 
- สมุดบันทึกคำศัพท์ 
- 4 คำถามที่ตั้งขึ้นเอง
- ใบงาน How much / How many
ภาระงาน : บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
- นักเรียนวางแผนการทำอาหารที่สามารถหาวัตถุดิบได้ง่ายในท้องถิ่น เช่น ลาบหมู ไข่พระอาทิตย์ แกงปลา ส้มตำ เป็นต้น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบเมนูอาหาร
ชิ้นงาน : 
- สมุดบันทึกสมุดบันทึกคำศัพท์
- เมนูอาหารและการนำเสนอ

ภาระงาน : 
การเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการทำอาหาร
- การปรุงอาหาร
ชิ้นงาน : 
สมุดบันทึกคำศัพท์
- อาหารพร้อมรับประทาน
- คลิป VDO การปรุงอาหาร(อธิบายเป็นภาษาอังกฤษ)


Outcome
ความรู้ : เข้าใจและสามารอธิบายเกี่ยวกับอาหารอย่างรอบด้านและสามารถสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้ประโยคง่ายๆได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการทำอาหารและกิจกรรมอื่นๆได้ / นักเรียนสามารถแต่งประโยคเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับอาหารอย่างง่ายได้
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ / กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

 บันทึกหลังการสอน
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ ครูได้ให้พี่ๆ ป.5 ได้เรียนรู้ในการตั้งคำถาม How much, How many และได้ให้พี่ๆ ป.5 ได้ฝึกตั้งคำถามเอง  ในวันต่อมาครูก็ได้จัดทำสถานการณ์จำลองการซื้อขายของในตลาด ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม แล้วให้พี่ๆ แต่ละกลุ่มได้มาซื้อวัสดุในการทำอาหารที่ครูกำหนดให้ กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนสนุกสนาน และรู้ถึงสถานการณ์การซื้อขายในตลาดจริงๆ รวมทั้งได้ฝึกการตั้งคำถาม การสนทนาในการซื้อขาย หลังจากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มได้วางแผนการเตรียมอุปกรณ์มาเพื่อประกอบอาหาร  ในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์พี่ๆ ป.5 ได้ทำอาหารที่ครูกำหนดให้แล้วให้แต่ละกลุ่มได้ถ่าย I-Movie ปัญหาที่พบหลังการสอนในสัปดาห์นี้คือ เวลาในการจัดกิจกรรมการทำอาหาร เพราะพี่ ป.5 มีชั่วโมงเรียนชั่วโมงที่ 1 ทุกวัน ครูจึงแก้ปัญหาโดยการขอเปลี่ยนคาบเรียนกับพี่ ป.6 ในชั่วโมงที่ 3 เพราะจะได้มีเวลาในการประกอบอาหาร และรับประทานร่วมกันในตอนเที่ยงเลย











































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น