Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษรายสัปดาห์  สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 17-18 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับอาหารในชีวิตประจำวันได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary  :  Vocabulary
Breakfast อาหารเช้า Lunch อาหารเที่ยว Dinner อาหารมื้อเย็น Supper อาหารมื้อเย็น  Meat มื้อ Fruit ผลไม้ Vegetables ผัก Dairy ผลิตภัณฑ์นม Fish ปลา Cereals ธัญพืช Fermented fish ปลาร้า Green Curry แกงเขียวหวาน Papaya Salad ส้มตำ Spicy shrimp soup ต้มยำกุ้ง Fried rice ข้าวผัด Spicy minced pork ลาบหมู Potato chips มันฝรั่งทอด Cooking ทำอาหาร Junk food อาหารขยะ Fast Food อาหารจานด่วน Healthy food อาหารเพื่อสุขภาพ Hamberger แฮมเบอร์เกอร์ Pizza พิซซ่า Salty  เค็ม Mild  รสไม่จัด  Bitter  ขม Tart  เปรี้ยว Sour  เปรี้ยว Smokey  มีกลิ่นรมควัน Spicy/Hot  เผ็ด  Bland / Tasteless จืด diarrhea ท้องเสีย Diabetes Millitus โรคเบาหวาน Cancer โรคมะเร็ง Heart disease โรคหัวใจ etc.
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Thursday
Friday
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม และสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What time do you get up? 
- What do  you have for breakfast?    
- What kind of food do you like best?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูนำบทความเกี่ยวกับอาหาร
I like All Kinds / Cooking the Fish  / Everything on the Menuมาเปิดให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปเสียงจาก I Pad จากนั้นนักเรียนเลือกเรื่องที่สนใจอยากฟังอ่านร่วม 1 เรื่อง
- นักเรียนฟังอีก 1 รอบ จากนั้นครูให้นักเรียนทำกิจกรรมเติมคำจากเรื่องที่ได้ฟัง(ครูเตรียมใบงานที่เว้นที่ว่างสำหรับเติมคำศัพท์บางคำในเนื้อเรื่อง)
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและร่วมกันแปลบทความที่อ่าน
นักเรียนฝึกออกเสียง คำศัพท์ เกี่ยวกับ food โดยใช้ I pad (Types of Food/Traditional Thai Food)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้และคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อย 10 คำ)
การบ้าน : ครูให้นักเรียนอ่านเรื่อง Selling Eggs / The Durian Lover เป็นการบ้าน
 ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?    
- What kind of fruit do you like best?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูใช้คำถามที่เป็น Yes/No Questionเช่น Can you cooking ? Can you eat durian ? etc.
เชื่อม : นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถามจากครู
- ครูให้นักเรียนฟังคลิปเสียงเรื่อง Selling Eggs / The Durian Lover จาก I Pad
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคลิปเสียงที่ได้ฟัง
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่นักเรียนอ่านเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
ครูให้นักเรียนแต่ละคนสังเกตรูปแบบประโยคในการตั้งคำถามและการตอบคำถาม Yes/No Question และให้นักเรียนฝึกตั้งคำถาม คนละ 3 คำถาม จากนั้นให้นักเรียนฝึกสนทนากับเพื่อนเป็นคู่และสลับคู่ 3 ครั้ง
นักเรียนฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับ food ใน I pad (Restaurant)
- ครูใช้บัตรคำศัพท์เล่นเกมทายคำจากการใบ้คำ
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึกรวมทั้งคำศัพท์ใหม่ลงในสมุดบันทึก(อย่างน้อย 10 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?    
- Can you cooking ? - Do you like vegetable?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น Do you like spicy food ? What style of food do  you like?
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมตอบคำถามและสนทนาเกี่ยวกับรสชาติของอาหารที่สัมพันธ์กับสุขภาพและโรค เช่น ทานเค็มจะส่งผลให้เกิดโรคไต ทานหวานมากส่งผลให้อ้วนและเกิดโรคต่างๆ ทานอาหารที่ปิ้งย่างบ่อยๆ ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็ง
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับโรคต่างๆที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม และรสชาติของอาหาร เช่น Salty  เค็ม Mild  รสไม่จัด
Bitter  ขม Tart  เปรี้ยว Sour  เปรี้ยว
Smokey  มีกลิ่นรมควัน Spicy/Hot  เผ็ด   Bland / Tasteless จืด diarrhea ท้องเสีย
  Diabetes Millitus โรคเบาหวาน cancer โรคมะเร็ง heart disease โรคหัวใจ etc.
- ครูนำสื่อจริง เช่น เกลือ มะนาว น้ำเชื่อม พริกขี้หนู  มะพร้าวคั่ว มาให้นักเรียนดูและอ่านบัตรคำที่ตรงกับสื่อจริง
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาชิมรสชาติของสื่อที่ครูเตรียมมา และให้บอกรสชาติเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนทำใบงานอาหารและโรค (เกี่ยวกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและโรคต่างๆ)
การบ้าน : ครูให้นักเรียนอ่านบทความ Fat,Sugar and Chemicals และบันทึกความเข้าใจลงในสมุด
ชง:  ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?    
- Do you like pizza ?
- Do you like hamberger ?
- Do you know Fast Food ?
- ครูให้นักเรียนฟังคลิปเสียง จาก I Pad (Fat,Sugar and Chemicals)
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนจากคลิปเสียงที่ได้ฟัง
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูคลิป 10 foods that will KILL you จาก Youtube https://www.youtube.com/watch?v=VTn-OJ6mANU
- ครูให้นักเรียนทบทวนความเข้าใจจากคลิปอีกครั้งโดยดูจากสื่อ I Pad (10 Food Than Will Kill You / Fast Food)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนจากคลิปที่ดูและสื่อ IPad ที่ได้ฟัง
- ครูนำบัตรคำศัพท์มาให้นักเรียนเล่นเกมจัดหมวดหมู่อาหาร(Fast Food กับ Slow Food)
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนจับคู่วาดภาพสื่อความหมายเกี่ยวกับ junk food พร้อมทั้งเขียนคำศัพท์ประกอบและนำเสนอต่อครูและเพื่อนๆในชั้นเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์และทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้

3.ขั้นสรุป
สามารถฟัง อ่าน สนทนาโต้ตอบจากประโยคคำถาม บทความและคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารโดยใช้ประโยคง่ายๆได้รวมทั้งอธิบายอันตรายของอาหาร Fast Food ที่มีต่อสุขภาพ
Output
 ภาระงาน : 
- ร่วมฟังและสังเกตคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปเสียง
ฟัง อ่าน และร่วมแปลความหมายจากบทความที่ตนเองสนใจ
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุด
ชิ้นงาน : 
- สมุดบันทึกคำศัพท์
- ใบงาน(เติมคำศัพท์)
 ภาระงาน : 
- ร่วมสนทนาและตอบคำถามจากครู
แต่งประโยคอย่างง่ายๆ โดยใช้ Yes/No Question และใช้ในการสนทนากับเพื่อน 3 คน
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุด
ชิ้นงาน : 
- สมุดบันทึกคำศัพท์ 
- Yes/No Question 3 ข้อที่คิดขึ้นใหม่
ภาระงาน :
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุด
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและทำใบงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การบ้าน(อ่านบทความ Fat,Sugar and Chemicals)
ชิ้นงาน : 
- สมุดบันทึกสมุดบันทึกคำศัพท์
- ใบงานอาหารและโรค (เกี่ยวกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและโรคต่างๆ)

ภาระงาน : 
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ junk food โดยวาดภาพสื่อความหมาย และนำเสนอต่อเพื่อนๆในชั้นเรียน
นักเรียนร่วมตอบคำถามและบันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุด
ชิ้นงาน : 
สมุดบันทึกคำศัพท์
- ภาพวาดสื่อความหมายเกี่ยวกับ junk food และการนำเสนอต่อเพื่อนๆในชั้นเรียน


Outcome
ความรู้ : สามารถฟัง อ่าน สนทนาโต้ตอบจากประโยคคำถาม บทความและคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารโดยใช้ประโยคง่ายๆได้รวมทั้งอธิบายอันตรายของอาหาร Fast Food ที่มีต่อสุขภาพ
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้ / นักเรียนสามารถแต่งประโยคเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับอาหารอย่างง่ายได้
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ / กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน / มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้ดิฉันเเละครูสังข์ได้ใช้แผนการสอนของคุณสเวน จาก I-PAD ซึ่งจะให้พี่ๆ ป.5 ได้เรียนรู้บทความผ่านสื่อ I-PAD ที่คุณสเวนได้ทำขึ้น ซึ่งเป็นบทความง่ายๆ คือเรื่อง selling eggs, โรคที่เกิดจากการทานอาหาร fast food หรืออาหารขยะ เรื่องขของคำศัพท์ต่างๆที่เกี่ยวกับอาหาร ดิฉันสังเกตว่าพี่ๆ ป.5 ทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก เเละในสัปดาห์นี้ดิฉันก็ได้ให้พี่ ป.5 เรียนรู้ Grammar ในเรื่องของการถามราคา How much, How many ซึ่งการเรียนภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 ตลอดทั้งสัปดาห์ก็ได้เกิดการเรียนรู้ที่เห็นได้ชัดคือ พี่ๆ ป.5 ทุกคนจะพยายามออกเสียง พยายามพูดภาษาอังกฤษให้ได้ค่ะ เเละมีความสนใจภาษาอังกฤษมากขึ้นอีกด้วย







































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น