แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 7-11 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและบอกสกุลเงินของแต่ละประเทศได้
พร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในอาเซียนได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary : *1 ดอลล่าร์บรูไน
เท่ากับประมาณ 25
บาทไทย = Brunei Dollar (BND) to the Thai Baht
(THB) is approximately 1 BND to 25 THB.
*127 เรียล
เท่ากับประมาณ 1 บาท 127 Cambodian Riel = 1 Thai
Baht
*รูเปียห์ (Rupiah)
เป็นสกุลเงินของประเทศอินโดนีเซีย
* 1,000 รูเปียห์ เท่ากับประมาณ 3
บาท 1000 Indonesian Rupiah = 3 Thai Baht
*กีบ (Kip) เป็นสกุลเงินของประเทศลาว 1000 Lao Kip = 4 Thai Baht
*1 ริงกิตมาเลเซียเท่ากับประมาณ
10 บาท 1 Malaysian Ringgit approximately
equals 10 Thai Baht
* 26 จ๊าดเท่ากับประมาณ 1 บาทไทย 26.0460 Myanmar Kyat = 1 Thai baht *1.40 เปโซ เท่ากับประมาณ 1 บาท1.40 Philippine Peso = 1 Thai Baht *The Thai Baht (THB) is the official currency of Thailand.
*
1 ดอลล่าร์สิงคโปร์ เท่ากับประมาณ 25 บาท1
Singapore Dollar approximately equals 25 Thai Baht.
*
652 ด่ง เท่ากับประมาณ 1 บาทไทย 652
Vietnamese Dong = 1 Thai Baht
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
- ครูใช้คำถามเพื่อถามนักเรียนเกี่ยวกับ ASEAN
เช่น กลุ่มสมาชิก ASEAN มีกี่ประเทศ?
มีประเทศอะไรบ้าง? เป็นต้น
ครูแบ่งกลุ่มแยกสีนักเรียนออกเป็น 4 สี จากนั้นให้นักเรียนเดินเป็นแถวไปที่สนามกีฬา
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Boom ASEAN (เป็นเกมที่ให้นักเรียนได้วิ่งไปอยู่ตามจุดประเทศต่างๆ
จากนั้นครูก็จะพูดว่า I go to ...Country…. ถ้าหากครูเลือกประเทศไหน
นักเรียนที่อยู่ประจำประเทศนั้นก็ต้องแพ้ เล่นประมาณ 5-7 รอบ
ถ้าหากสีใดเหลือเยอะที่สุดเป็นฝ่ายชนะ)
- ครูและนักเรียนร่วมกันแรกเปลี่ยนความรู้ที่ได้รับจากการเล่นเกม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียน
ดูวิดีโอเกี่ยวกับ ความรู้พื้นฐานใน ASEAN
ใช้ : ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ ASEAN
|
ชง : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
- ครูให้นักเรียนดู
วิดีโอเกี่ยวกับคำทักทายของ 10 ประเทศ ASEAN
- ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนเกี่ยวกับคำทักทายของ 10
ประเทศ ASEAN
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เรื่องสกุลเงิน
(ASEAN Currency) ของ 10 ประเทศ ASEAN
ใช้ : ครูให้นักเรียนแปลค่าเงินของประเทศต่างๆให้เป็นเงินไทย
(เชื่อมโยงเข้าสู่วิชาคณิตศาสตร์)
การบ้าน : ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนแล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว
อาหาร และอื่นๆเกี่ยวกับประเทศนั้นๆมา
|
ชง : : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
ใช้ : ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการเขียน
ทริปการท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อสร้างแรง
- ครูให้นักเรียนเข้าตามกลุ่มของตนเองเพื่อออกแบบ
ทริปการท่องเที่ยวในประเทศใน ASEAN
|
ชง : : ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you
today ?
- What
time do you get up?
-What is the weather like today?
เชื่อม : ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ทริปการท่องเที่ยวของประเทศตนเอง
(นำเสนอประมาณ 4-5 กลุ่ม)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันลงในสมุดบันทึกและบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งอธิบาย เขียน ประโยค ASEANได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ
ASEAN
ชิ้นงาน : ใบงาน กระดาษ A4
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนแปลค่าเงินของประเทศต่างๆให้เป็นเงินไทย
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ครูให้นักเรียนเข้าตามกลุ่มของตนเองเพื่อ ออกแบบทริปการท่องเที่ยวในประเทศใน
ASEAN
ชิ้นงาน : แผ่นงาน การออกแบบทริปการท่องเที่ยว
|
ภาระงาน : -
ชิ้นงาน :-
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและบอกสกุลเงินของแต่ละประเทศได้
พร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในอาเซียนได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ เกี่ยวกับอาเซียนได้
|
||||
คุณลักษณะ
: ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด / ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ / กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
/ มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้
พี่ ป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ASEAN ในชั่วโมงแรกของสัปดาห์
พี่ ป.5 ได้เล่มเกม Boom ASEAN กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมการสร้างแรงเพื่อที่จะให้พี่
ป.5 ได้เริ่มการเรียนรู้เกี่ยวกับ ASEAN การเรียนรู้สกุลเงินของประเทศต่างๆ
และให้เด็กๆลองแปลค่าเงินของประเทศนั้นเป็นเงินไทย
เป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่วิชาคณิตศาสตร์ค่ะ และครูได้แบ่งกลุ่มพี่ ป.5 ออกเป็น 10 กลุ่ม ตามประเทศ ASEAN
จากนั้นก็ให้พี่แต่ละกลุ่มได้ไปหาข้อมูลต่างๆของประเทศที่ตนเองได้หลังจากนั้นก็ให้พี่แต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบการทริปท่องเที่ยวของประเทศที่ตนเองได้ไปศึกษาค้นคว้า
และนำเสนอค่ะ
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น